วัตถุประสงค์โครงการ
      
   กรมควบคุมโรค ลงนาม MOU 4 ฝ่าย เพื่อขับเคลื่อนการทำงานพัฒนาคุณภาพของการให้บริการ การป้องกัน การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์      

   โดย  สนง.เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรม คร.    [วันที่
4 กุมภาพันธ์ 2556]
 

กรมควบคุมโรค ลงนาม MOU กับสำนักบริหารการสาธารณสุข สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) และศูนย์ความร่วมมือ ไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข เพื่อขับเคลื่อนการทำงานพัฒนาคุณภาพของการให้บริการ การป้องกัน การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


          (วันที่ 30 มกราคม 2556) โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  พร้อมนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร ผู้อำนวยการสำนักบริหารการสาธารณสุข  นายแพทย์อนุวัฒน์  ศุภชุติกุล ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน)  และนายแพทย์มิชเชลล์ โวฟท์ ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข ร่วมในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการทำงานพัฒนาคุณภาพของการให้บริการ การป้องกัน การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
          นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพบริการการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในผู้ใหญ่และเด็กของประเทศไทย เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน มีการขยายงานครอบคลุมทั้งประเทศ มีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการและส่งผลงานวัดคุณภาพงานบริการของตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ.2555 ได้มีโรงพยาบาลทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว จำนวน 751 แห่ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) และ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้แก่ ศูนย์ความร่วมมือไทย–สหรัฐ ด้านสาธารณสุข โดยโครงการดังกล่าวมีทิศทางมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพของระบบบริการ การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ การพัฒนาคุณภาพบริการให้การปรึกษาเพื่อการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี และการพัฒนาคุณภาพบริการดูแลรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แบบบูรณาการ
          นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า จากผลการดำเนินโครงการดังกล่าว จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ที่ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด การดูแลคนไข้ HIV เป็นองค์รวม ผสมผสานให้มีความครอบคลุมตามขั้นตอนในเชิงระบาดวิทยา ที่มีกระบวนการของการค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน เมื่อพบก็วางแผนและดูแลรักษา โดยกำหนดกิจกรรมส่งเสริมและฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยและครอบครัวในการให้บริการ และเพื่อให้การเกิดความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งนับว่าเป็นประเด็นที่สำคัญ  กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมควบคุมโรค และสำนักบริหารการสาธารณสุข ร่วมกับสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) และศูนย์ความร่วมมือ ไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกความร่วมมือการขับเคลื่อนการทำงานพัฒนาคุณภาพบริการการดูแลรักษาการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นี้ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพของระบบบริการสุขภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อการรับบริการของผู้ป่วยและครอบครัวไปในทางที่ดีขึ้น
          “ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนให้ทุกคนหันมาป้องกันตนเอง รับผิดชอบเมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งกับทุกกลุ่ม ถ้าต้องการคำปรึกษาเรื่องสุขภาพทางเพศ ขอให้วางใจให้สถานพยาบาลและเครือข่ายบริการที่เป็นมิตรของเราได้ดูแลทุกคนอย่างมีคุณภาพ ที่สำคัญในปัจจุบันประเทศไทยมีกองทุนสำหรับให้คนไทยทุกคนสามารถเจาะเลือดตรวจการติดเชื้อเอชไอวีได้ฟรีปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้ผู้ติดเชื้อฯ เข้าสู่การรักษาด้วยยาต้านไวรัสฯ ที่เร็วขึ้น หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถโทรสายด่วนปรึกษาเอดส์แห่งชาติ 1663 และ 02-253-0996 ทางเว็บไซต์ www.adamslove.org หรือศูนย์บริการข้อมูลฮ็อตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 1422” นายแพทย์สมศักดิ์  กล่าวปิดท้าย

 
แหล่งข่าว/ภาพโดย...กลุ่มประชาสัมพันธ์และข่าว สนง.เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรม คร.